Khái niệm Đam Mỹ


Khái niệm Đam Mỹ

Nguồn: baike.baidu

Người dịch: Tử Sắc Quân [http://tusacquan.wordpress.com]

Do not take without full credits

1. Khái niệm Đam Mỹ

“Đam Mỹ” : xuất hiện lần đầu tiên trong nền văn học cận đại Nhật Bản, đây là phong cách viết văn mới ‘thiên về cái đẹp’ để phản đối lại chủ nghĩa văn học tự nhiên.

– Ý nghĩa cốt yếu của phái Đam Mỹ : “Phản đối cái xấu xa độc ác là đối tượng được bộc lộ chủ yếu trong chủ nghĩa văn học tự nhiên, hướng đến cái đẹp vạn năng, và khơi dậy một nền văn học mới.”

– Đam Mỹ trong tiếng Nhật phiên âm “TANBI” – mang ý nghĩa ‘duy mĩ, lãng mạn’, cũng giống như chủ nghĩa Đam Mỹ là chủ nghĩa lãng mạn vậy.

– Đam Mỹ = chìm đắm trong cái đẹp, được hiểu nôm na “ bao gồm tất cả những sự vật đẹp đẽ nhất, khiến người ta cảm động và hình thành nên cái đẹp thuần khiết”.

Sau này, TANBI được giới truyện tranh (manga) Nhật Bản sử dụng cho truyện BL (boy’s love), rốt cục dẫn đến ý nghĩa mở rộng hơn cho nó: những chàng trai có vẻ đẹp toàn diện, rồi đến tình yêu cao đẹp giữa các chàng trai với nhau, sau cùng phái triển thành đại từ tượng trưng cho truyện tranh đồng tính nam.

2. Khởi nguồn Đam Mỹ

Là một phái văn học, Đam Mỹ sớm xuất hiện từ những năm 30, 40 của thế kỷ trước – cũng là lúc nền văn học Nhật Bản hưng thịnh nhất; nó cũng được xem là một phân hệ của chủ nghĩa lãng mạn, một lượng lớn tiểu thuyết thời này cũng bị ảnh hưởng. Nhưng đến sau năm 60, từ này dần dần thoát ly ý nghĩa ban đầu, biến thành đại từ xưng hô thống nhất cho một lớp truyện tranh ra đời. Đó là những tác phẩm mà chúng ta hay gọi là BL – tác phẩm tình yêu của nam và nam.

– Sự hình thành Đam Mỹ mang tính chất tất yếu của lịch sử

3. BL có phải là đồng tính luyến ái không?

Boy’s love thuần túy chỉ tình yêu của các cậu trai với nhau, hay còn gọi là ‘tình yêu thiếu nam’. Huynh đệ luyến chỉ là một phân chi nhỏ của BL. BL bình thường chỉ quan hệ của các cậu trai hay tình yêu con trai. Hoàn toàn khác với GAY. Nhóm BL ám chỉ tình yêu thuần khiết, ngây thơ, mặc dù có sự va chạm tiếp xúc thân thể, nhưng là hình tượng lý tưởng hóa của GAY mà thôi.

4. Đam Mỹ và truyện BL khác nhau không?

BL đích xác là một trong những nhánh quan trọng của Đam Mỹ, nhiều lúc một cậu chuyện có thể dùng từ BL hay Đam Mỹ để miêu tả. Nhưng Đam Mỹ còn bao gồm cả võ hiệp, huyền huyễn, logic suy luận, tri thức lịch sử…. Trên thực tế tất cả những đề tài tạo cho người đọc suy nghĩ hướng đến cái đẹp, thưởng thức cái đẹp đều là những đề tài của Đam Mỹ. Vì thế BL chỉ là một bộ phận của Đam Mỹ. Dùng lời văn, hay từ ngữ hình ảnh, bút pháp miêu tả đến một cái đẹp hoàn hảo, mang cảnh giới duy mỹ gọi là Đam Mỹ.

Ghi nhớ rằng: Đam Mỹ không chỉ sử dụng cho BL, thông thường có thể dùng làm đại từ xưng hô với nhau miêu tả về chủ nghĩa duy mỹ ở thế kỉ trước. Nhưng đến nay, từ khi lan ra khỏi Nhật đến Đài Loan, mọi người hầu như đều nghĩ nó là đại từ xưng hô cho BL. Kì thực JUNE mới là đại từ xưng hô cho BL ở Nhật. Hoàn toàn khác với từ ‘Đam Mỹ’.

5. Giải thích về danh từ Đam Mỹ:

– Đam Mỹ = chủ nghĩa duy mỹ, dùng để chỉ BL chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tình yêu giữa các chàng trai, dùng chính xác là BL = boy’s love.

– Truyện Đam Mỹ được chia thành: truyện BL, đồng nhân văn và truyện đồng tính.

+ Truyện BL: truyện các nữ tác giả viết cho các bạn gái xem chuyện tình nam nam.

+ Đồng nhân văn: truyện cải biên theo chiều hướng tình yêu nam nam của các nhân vật chính từ truyện tranh, hoạt hình hay phim ảnh.

+ Truyện đồng tính: truyện miêu tả rõ nét chân thực cuộc sống, đa số do những người đồng tính tự viết.

8 comments on “Khái niệm Đam Mỹ

    • Cám ơn các ss đã lập nên trang WordPress này cùng những thông tin thực hữu ích ạh *cúi đầu*(ღ˘⌣˘ღ)

      @ lilo : bạn có thể hiểu đó giống như là những câu chuyện râu ria diễn ra “trước, trong và sau” trong nội dung một câu chuyện, các phần này thường có nội dung như diễn giải tâm ý nhân vật, giải thích những khúc mắc trong câu chuyện hoặc đơn giản chỉ là những mẩu chuyện nhỏ hài hước hay nói về cuộc sống của các nhân vật sau khi chính văn kết thúc. hmmm,đây chỉ là cách hiểu của riêng mình ^^ còn định nghĩa chính xác thì để các tiền bối vzậy ♉( ̄▿ ̄)♉ *lăn lăn*

  1. Pingback: Khái niệm đam mỹ | libakado

  2. Pingback: Sở Quân vọng nguyệt | NHẤT NIỆM THÀNH MA - NHẤT NIỆM THÀNH HỦ

  3. Pingback: LIST DAM MY YÊU THÍCH 1 | palaphu

Bình luận về bài viết này